Health and Bealty

“กราโนล่า” ของโปรดสำหรับคนอยากลดน้ำหนัก…เหรอ???

“กราโนล่า” ของโปรดสำหรับคนอยากลดน้ำหนัก…เหรอ???

สำหรับคนรักสุขภาพและหนุ่มๆสาวๆที่อยากลดน้ำหนักเรามักจะเลือกเหล่าธัญพืชหลากหลายชนิดมาเป็นทานเป็นอาหารหลักและอาหารเสริม เพราะนอกจากจะอร่อยและอยู่ท้องได้นานแล้ว ยังมีประโยชน์จากสารอาหารทั้งผักและผลไม้มากมาย รวมไปถึงกากใยอาหารที่จะช่วยเรื่องการขับถ่ายให้ดีขึ้นด้วย ดูๆ แล้วก็ดีกว่าคาร์โบไฮเดรตจากข้าวหรืออกไก่เพียวๆล่ะเนอะ …แต่ แต่ แต่อันที่จริงแล้ว ยังมีเรื่องที่เราอาจเข้าใจผิดในตัวของธัญพืชสำหรับคนอยากลดน้ำหนักอย่าง “กราโนล่า” อยู่พอสมควรเหมือนกันนะจ้ะ

กราโนล่า ดียังไง ช่วยลดน้ำหนักได้จริงเหรอ?

01-embed-the-perfect-healthy-granola-recipe ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า หลักๆ แล้วกราโนล่าทำมาจากข้าวโอ๊ตและธัญพืชอื่นๆ เช่น ถั่ว บางสูตรปรุงรสชาติเพิ่ม เช่น ใส่น้ำผึ้ง และอื่นๆ แม้ว่าจะฟังดูดี๊ดูดีเฮลตี้วนไป แต่จริงๆแล้วถือว่าเป็นอาหารที่ให้พลังงานที่เข้มข้นหรือที่เราเรียกกันว่า calorie density สูง หมายถึงการทานเพียงปริมาณน้อยๆก็สามารถได้รับพลังงานเพียงพอกับข้าวทั้งมื้อแล้ว!!! ซึ่งกราโนล่าราวๆ 40-50 กรัม จะมีคาร์โบไฮเดรตราวๆ 25 กรัม และสารอาหารอื่นๆ เช่น ไขมัน 10 กรัม และโปรตีนอีก 5 กรัม ซึ่งทั้งหมดนี้ให้พลังงานใกล้เคียงกับข้าวหุงสุก 1 จาน (100 กรัม) เลยทีเดียว กรี๊ดดดดดดด เพราะฉะนั้นหากทานอย่างเอร็ดอร่อยจนลืมตัวว่าทานไปปริมาณเท่าใด หรือคิดว่าทานมากๆ ก็ไม่เป็นไร ไม่อ้วน ก็ขอให้คิดใหม่และทานอย่างระมัดระวัง กำหนดปริมาณให้ดี โดยตามข้างบรรจุภัณฑ์มักจะบอกสัดส่วนที่ควรทานอย่างเหมาะสมเอาไว้แล้วแต่เราก็ชอบลืมตัวไง คือมันอร่อยอ่ะเนอะ เฮ้ออออ….

แล้วจะทำไง? คำตอบอยู่นี่…เลือกทานอาหารพลังงานต่ำ ในปริมาณเยอะๆ จะดีกว่า

1395167952536

กลับมาหาวิธีแบบดั้งเดิม วิธีที่เราใช้กันมาเนิ่นนาน พิสูจนืแล้วว่าได้ผลนั่นคือการเลือกรับประทานผักและผลไม้นั่นเอง เพราะผักผลไม้เป็นอาหารที่มี calorie density ต่ำ หมายความว่าเมื่อทานในปริมาณมาก (มากกว่าอาหารประเภทอื่นๆ) แต่ยังให้พลังงานต่ำกว่าอาหารอื่นในปริมาณที่เท่ากัน หากอยากควบคุมปริมาณแคลอรี่ในอาหารที่ทานเข้าไป การเลือกอาหารที่ทานเยอะกว่า แต่ให้พลังงานต่ำกว่า จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เช่น สมมติว่าข้าว 2 ทัพพี ให้พลังงานเท่ากับน้ำอัดลม 1 กระป๋อง ในกรณีนี้ควรเลือกทานข้าว 2 ทัพพี เพราะทั้งคู่ให้พลังงานเท่ากัน ในขณะที่ข้าวได้ปริมาณอาหารที่ทานมากกว่า นอกจากจะอิ่มท้องกว่าแล้วยังดีต่อสุขภาพมากกว่าในแง่ของคุณค่าทางสารอาหารด้วย

กินได้ไม่ต้องกลัว…แต่ต้องรู้ว่ากินยังไงไม่ให้อ้วนด้วยเด้อ clark-cluster-granola-videoSixteenByNineJumbo1600

อย่างที่บอกไปว่ากราโนล่าเองก็มีพลังงานแม้ว่าจะทานในปริมาณที่น้อย การจำกัดการทานอย่างเหมาะสมก็จะช่วยให้ทานกราโนล่าได้อย่างสบายใจไม่กลัวอ้วนอย่างแท้จริง นอกจากนี้การเลือกชนิดของกราโนล่าที่ใส่แต่ธัญพืชที่ดีมีประโยชน์ ไม่มีส่วนผสมอื่นๆ ที่ผสมน้ำตาลมากเกินไป ก็จะช่วยให้ควบคุมปริมาณแคลอรี่ได้ง่ายยิ่งขึ้น แต่เหนือสิ่งอื่นใด แม้ว่ากราโนล่าจะอุดมไปด้วยธัญพืชอันมีประโยชน์ ก็ไม่ควรทานซ้ำๆ ควรเปลี่ยนไปทานอาหารอื่นๆสลับกันเพื่อให้ร่ายกายได้รับสารอาหารที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น และลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพนะจ้ะ ที่มา: Plan For Fit.com

Comments

comments

Health and Bealty

More in Health and Bealty

boat-storm

7 วิธีเอาตัวรอดจากเหตุการณ์เรือล่ม!

adminmind13/07/2018
health

เมนูอาหารสุดฮิต เตรียมตัวใหฟิต พิชิตหน้าฝน

adminmind26/09/2017
AED_Facebook-960x640

อย่าปล่อยให้คนใกล้ตัวจากไปเพราะความไม่รู้… The Smallest Space to Save Lives เพียง 0.1 ตร.ม.ก็สามารถช่วยให้หัวใจใครบางคนเต้นต่อได้

adminmind05/09/2017
cover

10 สวนสาธารณะรอบกรุงเทพฯ สำหรับคนอยากฟิตหุ่น

adminmind04/04/2017
1

แฮงค์เอาท์หนักไป…อาหารเหล่านี้ช่วยคุณได้

adminmind29/03/2017
1

ทรงผมออกแบบเองได้ ไม่ต้องง้อมืออาชีพ

adminmind20/03/2017

COPYRIGHT © 2015 Urban Box